Sầu riêng bao nhiêu calo? Mẹo ăn sầu riêng giữ dáng không lo phát tướng

Tác giả: Trần Tuyết 78

Sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng cùng hương thơm và vị béo ngậy đặc trưng khiến nhiều tín đồ ăn kiêng băn khoăn sầu riêng bao nhiêu calo, ăn có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thưởng thức 100g sầu riêng đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể khoảng 13 gram chất béo, 357 calo kèm theo 9,2 gram chất xơ.

1. Cùng tìm hiểu sầu riêng bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nhận định, sầu riêng chứa hàm lượng calo khá cao, trung bình 100g sầu riêng có đến 174 calo, chưa kể khi được chế biến theo nhiều cách khác nhau tổng số calo sẽ tăng thêm. Thông thường, một người trưởng thành thường ăn một múi sầu riêng mới có thể lấp đầy dạ dày và thỏa mãn cơn thèm, như vậy cơ thể đã tiêu thụ khoảng 200g tương đương 348 calo.

Bên cạnh hàm lượng calo, sầu riêng còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như chất béo, protein, carbs, các loại vitamin B6, C, thiamin, riboflavin cùng niacin. Cùng với đó là các khoáng chất cần thiết đối với cơ thể như mangan, sắt, đồng, kali,…

Sầu riêng - một loại trái cây thượng hạng với hàm lượng calo hơn nhiều loại quả khác
Sầu riêng – một loại trái cây thượng hạng với hàm lượng calo hơn nhiều loại quả khác

Ngoài thưởng thức sầu riêng trực tiếp, loại trái cây này còn được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khiến tín đồ của sầu riêng không thể kìm lòng. Và calo của những món ăn đó cụ thể thế nào, có ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng không cũng được nhiều người quan tâm.

Chè sầu riêng bao nhiêu calo?

Bên cạnh nguyên liệu chính là sầu riêng, món chè sầu riêng được biến tấu dựa trên sự kết hợp cùng các loại nguyên liệu như nước cốt dừa, thạch, sữa tươi, các loại trái cây khác,…khiến cho tổng calo của món này lên đến 645 calo. Đây là con số khiến nhiều người “ngã ngửa” khi trót si mê món chè sầu.

Mức calo có trong kem sầu riêng?

Kem sầu riêng cũng là món ăn được chế biến từ loại trái cây cùng tên đem đến hương vị hấp dẫn khó quên. Không thua kém món chè sầu là bao, một que kem sầu riêng chứa đến 450 calo khiến nhiều người phải ngần ngại khi thưởng thức.

Sinh tố sầu riêng bao nhiêu calo?

Sinh tố sầu riêng được pha chế cùng các nguyên liệu đi kèm đó là nước cốt dừa, sữa tươi, sữa đặc, đường,…khiến hàm lượng calo lên đến hơn 700 calo.

Bánh pía sầu riêng bao nhiêu calo?

Loại bánh này được khuyến cáo không dành cho những ai đang mong muốn giảm cân giữ dáng bởi chỉ ăn 1 chiếc bánh pía nhỏ đã nạp vào cơ thể đến 410 calo.

2. Thường xuyên ăn sầu riêng có béo không?

Với hàm lượng calo cao hơn nhiều loại trái cây cùng chất béo và carbs khiến những ai ăn sầu riêng nhiều sẽ dễ tăng cân ngoài ý muốn. Món ăn này được đưa vào danh sách hạn chế đối với các tín đồ ăn kiêng đang mong muốn tìm kiếm vóc dáng thon gọn.

Chất béo cùng carbs có nhiều trong sầu riêng và các món ăn được chế biến từ loại quả này là “thủ phạm” khiến cơ thể chúng ta tích tụ mỡ thừa và béo lên trông thấy.

Ăn sầu riêng vô độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số cân nặng của người dùng
Ăn sầu riêng vô độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số cân nặng của người dùng

3. Bí quyết ăn sầu riêng tốt cho sức khỏe, không lo phát tướng

Qua những thông tin phân tích dinh dưỡng của sầu riêng có thể thấy món ăn này cần thiết để nâng cao sức khoẻ, ngăn chặn nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, xương khớp với điều kiện là biết cách cân đối lượng sầu riêng nạp vào cơ thể cùng một số yếu tố khác.

3.1. Lưu ý liều lượng và tần suất ăn sầu riêng

Việc sử dụng quá nhiều một loại thực phẩm đều ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và công cuộc duy trì vóc dáng, và món sầu riêng cũng không ngoại lệ. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ lượng sầu riêng khoảng ⅓ múi trong 1 ngày đồng thời một tuần không ăn quá 2 lần.

Ăn sầu riêng với lượng vừa phải nếu không muốn kế hoạch giảm cân của bạn đổ bể
Ăn sầu riêng với lượng vừa phải nếu không muốn kế hoạch giảm cân của bạn đổ bể

3.2. Không dùng sầu riêng cho bữa tối

Bữa tối là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, ít vận động nên không giải phóng năng lượng dư thừa từ thức ăn. Do vậy nếu ăn sầu riêng vào lúc này rất dễ tích tụ mỡ thừa và tăng cân mất kiểm soát.

3.3. Sử dụng kết hợp nước và các loại quả có tính mát

Sầu riêng là loại trái cây có tính nóng vì vậy cần bổ sung thêm các loại thực phẩm khác sau khi ăn để trung hoà như nước mát hoặc trái cây. Chẳng hạn như dưa hấu, thanh long, cam, bưởi,…nhằm dịu bớt tính nóng khi ăn sầu riêng.

3.4. Kết hợp tập luyện thể dục thể thao

Những bài tập aerobics, chạy bộ hay nhảy dây là cần thiết sau khi ăn sầu riêng nhằm huy động cơ thể tăng cường quá trình đốt cháy mỡ thừa và ngăn chặn năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể.

3.5. Những thực phẩm cấm kỵ kết hợp với sầu riêng

Như đã đề cập ở trên, tính nóng của sầu riêng cao hơn các loại trái cây khác nên không kết hợp với thực phẩm cũng có tính cay nóng như tỏi, ớt, gừng, thịt bò, thịt dê, hải sản, quả vải,…Ngoài ra tuyệt đối không nên ăn sầu riêng khi vừa uống các loại đồ uống có cồn hoặc caffeine như rượu, bia, cà phê, coca,…

4. Những ai nên kiêng ăn sầu riêng?

Hàm lượng dinh dưỡng cao cùng mức calo và chất béo vượt trội khiến sầu riêng trở thành “tội đồ” của những người mắc các bệnh lý như:

– Người không ưa mùi vị của sầu riêng

– Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường

– Người mắc bệnh huyết áp cao

– Người bị bệnh thận

– Những ai có triệu chứng ho, cảm, đau họng

– Người bị bệnh dạ dày và hệ tiêu hoá không ổn định

– Người đang trong tình trạng thừa cân, béo phì

Thông tin trong bài đã giúp những ai say đắm món sầu riêng tìm được câu trả lời sầu riêng bao nhiêu calo và cách thưởng thức không lo phát tướng. Hãy lưu ý một số hướng dẫn kể trên từ các chuyên gia dinh dưỡng để ăn sầu riêng không còn là nỗi lo tăng cân của mỗi chúng ta.

Bài viết liên quan