Mật ong bao nhiêu calo? Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Tác giả: Trần Tuyết 84

Mật ong là nguyên liệu được sử dụng trong nhiều món ăn thức uống thường ngày nhờ vị ngọt đặc trưng và nhiều dưỡng chất quý giá. Chính bởi đặc điểm trên khiến nhiều người băn khoăn muốn biết mật ong bao nhiêu calo? Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, lượng calo của mật ong có trong 1 muỗng dùng để ăn cơm là 63 calo, đối với 1 thìa cà phê là 16 calo.

1. Mật ong bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng từ mật ong

Mật ong – món quà quý giá của núi rừng ban tặng cho con người. Chúng là một loại chất lỏng có vị ngọt tự nhiên được ong thợ lấy từ mật của hoa. Mật ong bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào từng loại mật ong khác nhau, tuy nhiên trung bình 1 thìa canh mật ong cung cấp cho cơ thể khoảng hơn 60 calo, như vậy 100g sẽ chứa hơn 300 calo.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, mật ong sở hữu một mức calo lý tưởng tốt cho việc bồi dưỡng sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ tích cực cho những ai đang giảm cân giữ dáng.

Mật ong sở hữu lượng calo khiêm tốn không ảnh hưởng đến việc duy trì chỉ số cân nặng
Mật ong sở hữu lượng calo khiêm tốn không ảnh hưởng đến việc duy trì chỉ số cân nặng

Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng có trong mật ong cũng được đánh giá cao bao gồm các thành phần như đường 80%, các loại vitamin B2, B3, B5, B6, B9 cùng axit amin và các khoáng chất (phốt pho, natri, kẽm, sắt, magie, canxi). Đặc biệt, mật ong sở hữu chất chống oxy hoá có đặc điểm ngọt tự nhiên nên thường được dùng thay thế cho đường để tạo độ ngọt cho món ăn và có ngăn chặn những tác hại không tốt từ đường.

Tuy đường chiếm tỷ lệ cao trong mật ong nhưng đây là loại đường có nguồn gốc tự nhiên được nghiên cứu và chứng minh không ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng.

2. Những công dụng của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong được mệnh danh là vị thuốc đa năng với vô vàn công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Khi nạp vào cơ thể một lượng mật ong hợp lý sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng đốt cháy chất béo từ đó giảm cân nhanh chóng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Như đã đề cập ở trên, mật ong chứa chất chống oxy hóa cao nên có công dụng giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim mạch.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Chất chống oxy hóa từ mật ong chính là liều thuốc ngăn chặn sự khởi phát của các tế bào ung thư từ đó giúp chúng ta ngăn chặn các loại bệnh ung thư khác nhau.

Chữa bỏng, ngăn chặn nhiễm trùng

Khi bị bỏng, da tổn thương do tác động của mức nhiệt cao có thể bôi mật ong nguyên chất lên khu vực da bỏng để phục hồi vết thương, đồng thời, giúp giảm nguy cơ bị sẹo trên da, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng.

Hiếm có một loại nguyên liệu nào có nhiều công dụng đối với sức khoẻ như mật ong
Hiếm có một loại nguyên liệu nào có nhiều công dụng đối với sức khoẻ như mật ong

Chữa bệnh ho

Sử dụng mật ong chữa bệnh ho là phương pháp đem lại hiệu quả được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả cao, nguyên liệu tự nhiên đem lại sự an toàn.

Kháng khuẩn

Thành phần từ mật ong được khoa học chứng minh có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh như E. coli, salmonella và kháng khuẩn các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa.

Chữa lành vết thương

Các chế phẩm được sản xuất từ mật ong có hiệu quả cải thiện làm lành các vết thương sau phẫu thuật, trầy xước, lở loét, áp xe,…

Tăng cường trí nhớ

Mật ong là thực phẩm tốt cho những ai mắc hội chứng “não cá vàng” nhờ chất acetylcholine có khả năng cải thiện trí nhớ hiệu quả.

3. Uống mật ong có béo không? – Hiệu quả giảm cân của mật ong

Mật ong được các chuyên gia khuyến nghị những ai đang thừa cân béo phì nên sử dụng. Các tín đồ yêu vẻ đẹp hình thể chắc chắn không còn xa lạ trong việc sử dụng các công thức giúp thon gọn vóc dáng bằng mật ong.

Sở dĩ là vì chất dinh dưỡng từ mật ong cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng giá trị để thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả. Đồng thời khi nạp mật ong vào cơ thể còn có tác dụng kéo dài cảm giác no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

Bên cạnh đó, các axit amin, khoáng chất cùng vitamin hỗ trợ gia tăng tốc độ chuyển hoá chất béo dư thừa trong cơ thể thành năng lượng, điều này giúp giảm thiểu đáng kể mỡ thừa tích tụ, nhất là ở vùng bụng dưới.

4. Bí quyết giảm cân bằng mật ong tiêu tan mỡ thừa sau 7 ngày

Để sử dụng mật ong giảm cân hiệu quả, bạn có thể kết hợp mật ong cùng các nguyên liệu sau và đưa vào chế độ giảm cân.

Sử dụng nước mật ong và chanh ấm đốt cháy mỡ thừa

– Lấy một cốc nước ấm khoảng 250ml sau đó cho thêm 2 thìa mật ong và thêm 1 thìa nước cốt chanh, hoà đều.

– Uống nước mật ong chanh vào buổi sáng sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả chuyển hoá chất béo thành năng lượng từ đó loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

Uống nước mật ong pha nghệ giảm mỡ hiệu quả

Bên cạnh phương pháp kết hợp mật ong cùng chanh, sử dụng nghệ pha cùng mật ong cũng đem đến sức mạnh công phá mỡ thừa không thua kém.

– Trộn 1 thìa mật ong cùng 2 thìa tinh bột nghệ, tiếp tục cho thêm 300ml nước ấm vào và hoà tan hỗn hợp trên rồi thưởng thức.

Mật ong được đưa vào nhiều công thức giảm cân hỗ trợ người thừa cân, béo phì chinh phục mục tiêu vóc dáng hoàn hảo
Mật ong được đưa vào nhiều công thức giảm cân hỗ trợ người thừa cân, béo phì chinh phục mục tiêu vóc dáng hoàn hảo

5. Hướng dẫn cách sử dụng mật ong tốt cho sức khỏe

Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng mật ong mang lại cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên không phải cứ sử dụng nhiều mật ong là có thể đạt được những hiệu quả tốt. Ngược lại, nếu nạp quá ít mật ong cũng không đáp ứng được hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy nên, chúng ta cần cân đối dùng mật ong với tần suất, lưu lượng vừa phải và đúng thời điểm.

– Theo chuyên gia dinh dưỡng, lưu lượng mật ong lý tưởng nhất nên dùng trong một ngày đó là 2-5 thìa với mức calo từ 125 – 300 calo.

– Thời điểm dùng mật ong hợp lý: Uống mật ong sau bữa ăn từ 1-2 tiếng hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hoá; uống trước ăn 30-40 phút để giảm thiểu tình trạng đau bụng thượng vị, khó tiêu,..Đặc biệt sử dụng nước mật ong ấm vào sáng sớm giúp cơ thể được thanh lọc, kháng khuẩn và bổ sung năng lượng cho một ngày mới.

– Pha mật ong với nhiệt độ khoảng 30-35 độ C để đảm bảo dưỡng chất của mật ong được giữ trọn vẹn. Không nên dùng nước quá nóng để pha vì có thể làm phá huỷ các hợp chất từ mật ong. Ngoài ra, sử dụng nước quá lạnh pha chế dễ khiến người dùng đau bụng.

– Không sử dụng mật ong vào những lúc cơ thể đói bụng vì có thể gây chướng bụng, gây hại cho hệ bài tiết và cản trở quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Mật ong là thực phẩm sở hữu nhiều dưỡng chất tuyệt vời rất đáng để có mặt thường xuyên trong gian bếp nhà bạn. Nắm được thông tin mật ong bao nhiêu calo và những thông tin thú vị xoay quanh nguyên liệu này qua những thông tin trong bài viết chắc chắn sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức để sử dụng “thực phẩm vàng” hiệu quả.

Bài viết liên quan