Giảm mỡ bụng cho người Skinny fat: Đơn giản hơn với các tips từ chuyên gia Fitness

03/08/2022 Tác giả: admin 9

Skinny fat là tạng người đặc biệt với cơ thể gầy nhưng lại có nhiều vùng tích mỡ trên cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây ra Skinny fat. Dù là nguyên nhân nào, tình trạng tích mỡ cũng gây ảnh hưởng ít nhiều về sức khỏe cũng như thẩm mỹ. Vậy Skinny fat có thể khắc phục không? Cách khắc phục là gì? 

1. Skinny fat là gì? Đặc điểm của người Skinny fat

Skinny fat là người có cơ thể gầy, nhỏ nhưng lại có nhiều vùng tích mỡ thừa trên cơ thể như ngực, đùi và đặc biệt là bụng. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tình trạng này cũng tạo ra không ít bất tiện cho phái đẹp trong các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh các dấu hiệu chung kể trên, người Skinny fat cũng có một số đặc điểm nổi bật khác như sau:

– Khung xương khá nhỏ.

– Tay, chân tương đối gầy, nhỏ, xương.

– Dáng ngực khác thường với phần giữa xẹp và hai bên xệ thấp xuống.

Skinny fat là tình trạng tích mỡ dù cơ thể gầy
Skinny fat là người có cơ thể gầy, nhỏ nhưng lại có nhiều vùng tích mỡ thừa trên cơ thể

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng Skinny fat

Skinny fat có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Phổ biến nhất trong số đó phải kể đến các nguyên nhân như:

– Do gen di truyền từ các thế hệ trước trong gia đình.

– Gặp các vấn đề về tiêu hóa gây tình trạng tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng.

– Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi thiếu khoa học khiến mỡ tăng sinh ở các vùng khó giảm như bụng, ngực, đùi,…

– Tập luyện sai phương pháp khiến không giảm mỡ mà đẩy lượng mỡ dư thừa xuống các bộ phận khác trên cơ thể.

– Lạm dụng việc tập luyện, tập luyện với cường độ đốt mỡ cao mà không kết hợp siết cơ tạo ra sự lỏng lẻo của các bộ phận trên cơ thể.

– Sử dụng thuốc giảm cân mà không tìm hiểu kỹ càng.

 3. Cách nhận biết tình trạng Skinny fat ở nữ giới

Skinny fat có những dấu hiệu dễ nhận biết như nhiều mỡ thừa tích tụ dù cơ thể gầy nhỏ. Tuy nhiên, các biểu hiện này lại tương đối giống với người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu phái đẹp có những đặc điểm của Skinny fat nhưng chưa chắc chắn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn, kiểm tra và đưa ra đánh giá chính xác nhất dựa trên các chỉ số:

– Lượng đường trong máu: Người bình thường là dưới 90mg/dl.

– Chỉ số HDL: Trên 60mg/dl là thể trạng bình thường.

– Triglycerides: Người bình thường dưới 100 mg/dl.

– Huyết áp bình thường là 120/80 hoặc 115/75.

Theo đó, nếu các chỉ số của chị em ổn định nhưng vẫn có biểu hiện tích mỡ thì đây là tình trạng Skinny Fat chứ không phải bệnh tiểu đường.

4. Skinny fat có khắc phục được không?

Theo các chuyên gia Fitness kinh nghiệm trong việc hỗ trợ giảm cân, Skinny fat là tình trạng tương đối khó khắc phục. Bởi người Skinny fat thường mất cân bằng nghiêm trọng giữa tỷ lệ cơ và mỡ. Trong khi đó, thể trạng các đối tượng này lại vừa khó tăng cơ, vừa khó loại bỏ triệt để mỡ ở các vùng bị tích tụ.

Tuy nhiên, khó giảm không có nghĩa là phái đẹp không thể khắc phục được tình trạng Skinny fat. Giải pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này là tăng cơ cho đến khi đạt đến mức độ săn chắc nhất định rồi mới tiếp tục giảm mỡ. Quá trình này đòi hỏi kiên trì và chăm chỉ trong thời gian dài. 

5. Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người Skinny fat

Theo lời khuyên của các chuyên gia thể chất và chuyên gia dinh dưỡng, phái đẹp gặp tình trạng Skinny muốn giảm mỡ bụng không thể vội vàng. Từ từ tăng độ săn chắc rồi tiến hành giảm mỡ sẽ là giải pháp khả thi nhất. Với định hướng này, phái đẹp cần áp dụng song song cả chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Trong chế độ dinh dưỡng, chị em cần lưu ý các nguyên tắc sau:

5.1. Ăn nhiều bữa mỗi ngày

Để có nền tảng tăng cơ vững chắc, trước tiên chị em cần tăng số cân nặng hiện tại. Thể trạng gầy không đủ điều kiện để phát triển các nhóm cơ cần thiết. Ăn nhiều bữa mỗi ngày chính là giải pháp tối ưu khi có thể giúp phái đẹp tăng cân ổn định mà không thúc đẩy sự phát triển các mô mỡ trong cơ thể.

Chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để hạn chế tích mỡ
Nên chia các bữa ăn trong ngày thành bữa chính – phụ để hạn chế tích mỡ

5.2. Tăng cường protein

Protein là yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả tăng cơ. Thực phẩm chứa protein là thành phần chính của tế bào cơ trọng cơ thể, lại giàu năng lượng nên chỉ hỗ trợ phát triển cơ bắp chứ không gây béo.

5.3. Điều chỉnh lượng tinh bột

Tinh bột (carbs) đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động hàng ngày của cơ thể nhưng cũng đồng thời là tác nhân gây béo bụng. Phái đẹp không thể cắt giảm hoàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn bởi có thể gây gián đoạn trao đổi chất. Thay thế carbs tinh chế bằng tinh bột có lợi trong khoai lang, ngô, yến mạch,… sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất cho chị em.

5.4. Lựa chọn nguồn chất béo

Có hai loại chất béo phổ biến là chất béo bão hòa (tăng tỷ lệ cholesterol trong máu) và chất béo không bão hòa (hòa tan chất xơ và cung cấp năng lượng). Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu dừa, dầu oliu,… phái đẹp có thể sử dụng an toàn trong chế độ giảm mỡ bụng cho người Skinny fat.

5.5. Tăng lượng chất xơ

Chất xơ có vai trò quan trọng trong hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đây cũng nguồn dinh dưỡng không béo giúp phái đẹp no lâu, thải độc và có tinh thần sảng khoái hơn.

6. Tập luyện cho người Skinny fat

Tập luyện đẩy nhanh hiệu quả giảm mỡ bụng cho người Skinny fat cho phái đẹp. Nhưng với thể trạng tích mỡ, chị em cần thực hiện các chế độ đặc biệt và kiên trì hơn rất nhiều. 

6.1. Goblet squats

Goblet squats là một trong những bài tập siết cơ giảm mỡ bụng tốt nhất cho phái nữ theo đánh giá của các chuyên gia thể hình chuyên nghiệp. Bài tập phát triển từ động tác squats truyền thống kết hợp tạ tay giúp chị em loại bỏ được mỡ bụng và có một vòng ba săn chắc, quyến rũ. Goblet squats gồm 3 bước cơ bản:

Bước 1: Khởi động làm nóng người, đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai.

Bước 2: Giữ tạ tay theo chiều dọc, hạ thấp trọng tâm cơ thể, đẩy hông và mông ra phía sau đồng thời siết chặt cơ bụng.

Bước 3: Nâng tạ lên xuống theo nhịp squats trong 3 sets, mỗi sets 12 lần. Nên tập từ 3 buổi một tuần để đẩy 

6.2. Raised push-ups

Với bài tập Raised push-ups, phái đẹp tạo được áp lực lớn lên vùng bụng, ngực, mông khiến lượng mỡ thừa nóng lên và được giải phóng hoàn toàn. Vận dụng toàn bộ các cơ bắp trên cũng giúp cơ thể Skinny fat vốn lỏng lẻo trở nên săn chắc. Duy trì đều đặn, tỷ lệ cơ của phái đẹp sẽ vượt xa tỷ lệ mỡ – tác nhân chính gây tình trạng “béo gầy” mất thẩm mỹ:

Bước 1: Khởi động, bắt đầu với tư thế plank cao. Có thể chống tay lên bờ tường, bàn tập, ghế… để nâng cao tối đa phần thân trên.

Bước 2: Siết chặt cơ bụng, thực hiện lên xuống đều đặn theo nhịp thở. Thực hiện trong khoảng 3 sets, mỗi sets thực hiện trong khả năng.

Bài tập cho người Skinny fat Raised Push-ups
Bài tập cho người Skinny fat Raised Push-ups tạo được áp lực lớn lên vùng mỡ thừa và giải phóng năng lượng dư 

6.3. Romanian Deadlifts

Romanian Deadlifts đem đến hiệu quả siết cơ tốt với kết quả dễ dàng nhận thấy sau mỗi buổi tập. Bài tập kết hợp cùng tạ đẩy nên để đạt được hiệu quả cũng như hạn chế tối đa chấn thương, phái đẹp có thể đến phòng tập và nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia. Nắm được tinh thần bài tập, chị em có thể tập luyện tại nhà với 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Làm nóng cơ thể. Vào tư thế chuẩn bị với hai tay thả lỏng và hai chân rộng bằng vai.

Bước 2: Nâng tạ lên, gập người sao lưng và thân dưới tạo thành một góc 90 độ (Tức là trọng tâm cao hơn so với động tác squats).

Bước 3: Thực hiện tư thế lên xuống đều đặn trong 3 sets, mỗi sets khoảng 12 lần.

Hành trình tập luyện của phái đẹp sẽ hiệu quả, nhẹ nhàng hơn với các phương pháp giảm mỡ bụng cho người Skinny fat đến từ đội ngũ chuyên gia Fitness chuyên nghiệp trong bài viết. Dù vậy, Skinny fat là tình trạng “béo đặc biệt” nên quá trình giảm mỡ cũng sẽ khó khăn và vất vả hơn nhiều. Kiên trì, chăm chỉ và nghiêm khắc với bản thân sẽ giúp phái đẹp đạt được mục tiêu giảm cân. 

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan