Ăn ốc có béo không? chế biến ntn? 100 gr ốc bao nhiêu calo?

Tác giả: Trần Tuyết 143

Ốc là món ăn vặt phổ biến và có sức hấp dẫn đặc biệt với phái đẹp. Thường xuyên thưởng thức món ăn này, nhiều nàng có băn khoăn: “Ăn ốc có béo không?”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn ốc không gây béo nếu biết cân đối số lượng và lựa chọn cách chế biến. Đâu là những món ốc thơm ngon, dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân, nàng hãy lưu lại 5 công thức sau nhé.

1. “Ăn ốc có béo không?” – Góc nhìn chuyên gia

Là món ăn đưa miệng, lại có nhiều cách chế biến độc đáo, phái đẹp thường khó cưỡng lại sức hấp dẫn của ốc. Nhưng ăn quá nhiều lại khiến nàng lo lắng về cân nặng và vóc dáng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, ăn ốc không gây béo, ngược lại còn đem đến hiệu quả giảm cân nếu lựa chọn cách chế biến khoa học. Bởi theo các nghiên cứu, trong 100g ốc tươi tùy loại, chứa trung bình 79-85 kcal. Đây là lượng calories an toàn, đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể nhưng không làm tăng cân.

Cũng theo chuyên gia đến từ Viện dinh dưỡng, lượng protein trong ốc tương tự như protein tìm thấy trong thịt bò. Tỷ lệ đạm cao giúp cơ thể năng lượng và đảm bảo nguyên tắc lượng calo nạp vào ít hơn calo tiêu thụ trong giảm cân. Ngoài ra, thành phần giàu dưỡng chất có lợi như vitamin E, selen, photpho,… của ốc cũng hiệu quả nhanh trong trao đổi chất, tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa để hạn chế tích tụ mỡ thừa.

Ăn ốc không gây béo
Ốc chứ trung bình 79-85 kcal tùy từng loại khác nhau

2. Chất dinh dưỡng có lợi trong món ốc

Ngoài lượng calories ở mức thấp và không gây mập, ốc còn là món ăn giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo thống kê của Viện dinh dưỡng, món ốc đơn giản lại chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như: 

– Magie: 100g ốc được chế biến theo phương pháp đơn giản nhất là luộc có thể cung cấp cho cơ thể đến 70 – 90% Magie. Đây là lượng Magie cần thiết cho quá trình trao đổi chất và cân bằng dưỡng chất ở người trưởng thành.

– Selen: Selen là hợp chất được tìm thấy chủ yếu trong enzyme selenoprotein (enzyme hỗ trợ tăng cường miễn dịch). Bổ sung Selen đầy đủ giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, nhiễm trùng,… của cơ thể.

– Vitamin E: Vitamin E cần thiết cho hoạt động trao đổi chất, kích thích hồng cầu,… đồng thời giúp nàng có móng tay chắc khỏe và làn da mịn màng căng sáng. 

3. Các loại ốc dinh dưỡng có thể ăn giảm cân

Trên thực tế, có hàng ngàn loại ốc khác nhau về đặc điểm, tính chất. Có loại ốc giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một vài giống ốc có thể gây tổn hại, suy giảm nghiêm trọng các chức năng trong cơ thể. 

Vì vậy, nàng cần cẩn thận, tỉ mỉ trong việc lựa chọn để không chỉ cải thiện vóc dáng mà còn đảm bảo bảo an toàn sức khỏe. Dưới đây là một số loại ốc dinh dưỡng, an toàn, nàng có thể căn cứ theo nhu cầu để lựa chọn:

– Ốc biển: Ốc hương; ốc móng tay, ốc cà na; ốc len, ốc bạch ngọc; ốc mỡ… 

– Ốc nước ngọt: Ốc đá (Ốc gạo); ốc nhồi; ốc dừa; ốc mít;…

4. Các món giảm cân từ ốc đơn giản tại nhà

Với hàm lượng dinh dưỡng cao và tỷ lệ calories tương ở mức thấp, ốc là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Để làm phong phú thêm danh sách các món giảm cân giữ dáng từ ốc, nàng có thể tham khảo một số công thức sau:

4.1. Ốc luộc gừng ấm nóng đốt mỡ bụng

Các món ăn được chế biến theo phương pháp luộc hoặc hấp vừa đảm bảo dinh dưỡng, giữ hương vị tự nhiên lại không làm tăng lượng calories. Giảm cân với ốc, nàng có thể lựa chọn ốc luộc cùng gừng để gia tăng hiệu quả.

Ốc luộc ít béo kết hợp cùng tính ấm nóng của gừng tươi giúp hiệu quả đốt mỡ được cải thiện. Nàng cũng có thể thêm một chút ớt tươi để tăng tính ấm nóng cho món ăn.

Cách chế biến:

– Lựa chọn loại ốc theo sở thích (ốc mít, ốc nhồi). 

– Rửa sạch ốc, ngâm cùng muối, gừng, ớt cắt lát để ốc nhả hết bụi bẩn và tạp chất trước khi chế biến. Nên ngâm ốc từ 15-20 phút trước khi chế biến để đảm bảo sạch tuyệt đối. Trong quá trình ngâm, chú ý kỹ để loại bỏ các con ốc có màu sắc, mùi lạ để không làm ảnh hưởng đến tổng thể hương vị món ốc luộc.

– Ốc sau khi ngâm tiến hành rửa sạch với vài lần nước để đảm bảo sạch 100%. 

– Bỏ ốc vào nồi, cho nước xâm xấp mặt và bắt đầu bật bếp đun sôi. Bỏ thêm một vài lát gừng tươi, sả đập dập và một chút ớt thái lát để khử tanh và giúp món ốc thơm ngon hơn.

– Luộc ốc trong khoảng 5 phút cho đến khi mở miệng thì tắt bếp và chuẩn bị thưởng thức.

Nàng có thể sử dụng nước chấm, nước sốt để món ăn thêm thơm ngon nhưng chỉ nên sử dụng nước chấm ăn kiêng, đường không calo,… 

Ốc luộc gừng tươi, món ăn giảm cân hiệu quả
Ốc luộc gừng vừa đảm bảo dinh dưỡng, giữ hương vị tự nhiên lại không làm tăng calories

4.2. Ốc nấu chuối đậu

Ốc nấu chuối đậu cũng là lựa chọn không tồi cho các nàng muốn giảm cân cùng ốc. Ốc là thực phẩm ít béo, giàu canxi và protein nên đảm bảo đủ dinh dưỡng cho nàng trong cả ngày dài dù chỉ nạp một lượng nhỏ. Đậu phụ cũng đồng thời là protein, chất béo không bão hòa lành mạnh nên nàng không cần lo lắng khi thưởng thức. Lượng vitamin, chất xơ trong chuối xanh được kiểm chứng về hiệu quả trong quá trình giảm cân giữ dáng.

Cách chế biến:

– Chuẩn bị một phần ốc nhồi vừa ăn. Ngâm rửa và vệ sinh thật sạch cùng rượu, giấm và muối trước khi chế biến để đảm bảo an toàn.

– Hấp hoặc luộc ốc trong khoảng 5 phút cho đến khi mở miệng thì tắt bếp. Để một lúc để ốc nguội thì nhể lấy phần thịt. Không nên tách ốc lúc còn nóng để tránh ốc không còn được nguyên vẹn. Có thể bỏ hoặc giữ phần đuôi tùy theo sở thích. Nếu giữ lại phần đuôi chú ý vệ sinh kỹ để loại bỏ hoàn toàn phần ốc con bên trong.

– Rán đậu bằng dầu olive hoặc dầu dừa cho đến khi vàng giòn hai mặt. Ngoài ra, có thể chiên đậu trong nồi chiên không dầu ở 180 độ trong 7 phút.

– Chuối xanh gọt sạch vỏ, cắt miếng vuông hoặc khoanh tròn vừa ăn. Ngâm phần chuối đã chuẩn bị trong nước muối loãng để tránh nhựa chuối tiết ra nhiều. 

– Chuẩn bị nồi áp suất, om phần chuối đã chuẩn bị cùng ốc cho đến khi chuối gần mềm thì bỏ đậu vào. Thêm một thìa nhỏ gia vị ăn kiêng và một chút rau thơm để điều vị và giúp món ăn thêm hấp dẫn.

Giảm cân bằng ốc om chuối đậu
Ốc om chuối đậu nấu đúng cách sẽ đem đến hiệu quả giảm cân bất ngờ

4.3. Bún lứt ốc nguội không béo

Nếu nàng đã quá ngán với các món từ gạo lứt giảm cân thì có thể biến tấu một chút cùng món bún lứt thơm ngon. Bún lứt cung cấp tinh bột lành mạnh không gây béo nên nàng có thể hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức cùng ốc.

Cách chế biến:

– Làm sạch phần ốc theo sở thích cùng muối, ớt và chanh. Ngâm rửa, vệ sinh ốc thật kỹ trước khi chế biến để làm sạch bụi bẩn và mùi tanh đặc trưng.

– Luộc ốc trong khoảng 5-7 phút cùng sả, gừng và ớt tươi. Để nguội và khéo léo tách lấy thịt. Vì đây là món bún ốc nguội nên cần đảm bảo ốc nguội hoàn toàn.

– Chuẩn bị nước dùng chay ngọt thanh từ mía, củ cải và ngô ngọt. Thêm một chút giấm bỗng để nước dùng có vị chua nhẹ. Có thể sử dụng gia vị để hương vị thơm ngon nhưng nên hạn chế tối đa để không đẩy lượng mỡ thừa lên cao. Nàng có thể sử dụng gia vị ăn kiêng nếu mới bắt đầu ăn kiêng và chưa quen với món nhạt.

– Trụng bún lứt vừa tới trong khoảng 3 phút, không để bún quá nát khiến món bún trở nên khó ăn. 

– Cho bún vào các bát nhỏ, thêm phần ốc vừa ăn, chan nước dùng và thưởng thức.

4.4. Ốc xào sả ớt giảm cân

Sả và ớt đều là những nguyên liệu có tính ấm nóng và có thể đem đến hiệu quả đốt mỡ tốt. Nếu kết hợp một lượng vừa đủ với món ốc, nàng vừa có món ăn lạ miệng lại vừa có thể giữ cơ thể không tăng cân mất kiểm soát.

Cách chế biến:

– Chuẩn bị loại ốc theo sở thích. Nên lựa chọn ốc nhồi cỡ lớn để cảm nhận rõ hương vị sả ớt trong quá trình chế biến. 

– Làm sạch bụi bẩn theo hướng dẫn chi tiết trong các món ăn trên. Chần sơ để ốc không bị nát khi xào sả ớt. Nếu ốc quá lớn, nên cắt đôi để thấm gia vị và dễ dùng hơn.

– Đập dập và cắt nhỏ sả. Thực hiện tương tự, cắt ớt thành các lát nhỏ. Nếu nàng muốn món ăn cay, có thể băm nhỏ hai nguyên liệu này để ốc ôm trọn vị cay. Ngược lại, chỉ thích vị cay tê, nàng không cần băm nhỏ sả ớt.

– Chuẩn bị chảo sâu lòng, thêm một chút dầu olive và phi thơm hành tím. Bỏ ốc vào xào săn thì cho sả ớt vào đảo đều. Có thể nêm nếm một chút gia vị ăn kiêng để món ăn thêm đậm đà. 

Vì món ăn có tính nóng nên phái đẹp chỉ nên dùng khoảng 1 bữa/tuần để không bị nóng trong hoặc gây tổn hại đến dạ dày. 

Món ốc xào sả ớt
Vị cay nồng tự nhiên của sả, ớt hiệu quả trong đốt mỡ thừa

5. Lưu ý khi ăn ốc giảm cân an toàn tại nhà

– Tham khảo kỹ thông tin trước khi kết hợp ốc cùng các loại thực phẩm khác: 

Ốc là thực phẩm có tính hàn nên phù hợp cùng các gia vị có tính ấm nóng. Nên tránh kết hợp ốc với các thực phẩm có tính chất tương tự như chanh, quất,… để không bị lạnh bụng. Sau khi thưởng thức ốc, hạn chế uống nước đá, rượu bia,… để không gây khó tiêu, đầy bụng,…

– Ăn số lượng vừa phải:

Ốc có thể giảm cân nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao trong khi tỷ lệ calories thấp. Nhưng không phải vì vậy mà nàng có thể sử dụng ốc trong tất cả các thực đơn giảm cân hàng ngày. Phái đẹp nên tiết chế và chỉ sử dụng tối đa 2 bữa ốc một tuần. 

– Lựa chọn cẩn thận các loại ốc trước khi chế biến và thưởng thức:

Có rất nhiều ốc độc hại nhưng trông khá giống các loại ốc dùng trong chế biến. Chỉ một chút sơ xuất là nàng cũng có thể nhầm lẫn và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, trước khi chế biến, hãy lựa chọn thật tỉ mỉ để giảm cân an toàn, lành mạnh tại nhà.

Băn khoăn “Ăn ốc có béo không?” của phái đẹp đã được khẳng định chắc chắn không bởi chuyên gia dinh dưỡng. Nàng có thể sử dụng linh hoạt loạt thực phẩm này trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, cơ địa, hiệu quả giảm mỡ, ở mỗi người không giống nhau nên nàng cần lưu ý để có điều chỉnh phù hợp trước khi áp dụng.

Bài viết liên quan