1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Bật mí cách uống trà sữa không béo

Tác giả: Anh Vân 117

1 ly trà sữa bao nhiêu calo là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, đặc biệt với người thừa cân, béo phì. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 ly trà sữa trung bình 500ml sẽ có khoảng 350 – 500 calo. Khi uống 1 ly trà sữa, chị em sẽ cần chạy bộ 30 phút để tiêu hao hết lượng calo nạp vào.

1. 1 ly trà sữa bao nhiêu calo?

Trà sữa là thức uống “khoái khẩu” của không ít bạn trẻ. Khắp các mặt phố, tiệm trà sữa “mọc lên” nhan nhản với thương hiệu khác nhau cả trong và ngoài nước. 1 ly trà sữa bao nhiêu calo cụ thể sẽ còn tùy thuộc vào cách pha chế của từng thương hiệu, loại size cũng như topping đi kèm.

Ước tính khi uống một 1 ly trà sữa size M 500ml trung bình, gồm đầy đủ topping, cơ thể sẽ nạp vào khoảng 350 – 500 calo.

Trà sữa size M chứa khoảng gần 500 calo
Trà sữa size M chứa khoảng gần 500 calo

2. Trong 1 ly trà sữa sẽ bao gồm những gì?

Thành phần dinh dưỡng trong trà sữa ra sao mà 1 ly trà sữa bình thường có tới 350 – 500 calo nhiều người thắc mắc. Trong trà sữa, không chỉ có hai thành phần là trà và sữa mà còn gồm các nguyên liệu:

– Đường: 55g là con số thể hiện cho lượng đường chứa trong 1 ly trà sữa. Mức tiêu thụ này đã vượt số lượng đường Ủy ban Tăng cường sức khỏe Singapore (HPB) khuyến nghị (khoảng 40 – 50g đường mỗi ngày). Vì vậy, nếu uống hơn 1 ly trà sữa, lượng đường nạp vào cơ thể sẽ bị dư thừa, dẫn đến tăng cân hoặc nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch,…

– Tinh bột: Trong trà sữa, tinh bột nằm chủ yếu ở phần hạt trân châu. Được làm từ nguyên liệu chính là tinh bột sắn, kết hợp với một lượng đường nhỏ tạo vị nên rất ít chất xơ và protein. Bột sắn chiếm tới 80% nguyên liệu để tạo ra trân châu. Vì vậy, hạt trân châu không có nhiều dưỡng chất, thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Theo cách pha chế thông thường, mỗi ly trà sữa sẽ có 2 muỗng trân châu, mỗi hạt chứa khoảng 5 – 14 calo và cả ly khoảng 100 calo. Khi vào cơ thể, tinh bột từ trân châu sẽ chuyển hóa thành đường, có nguy cơ làm đường huyết gia tăng.

– Chất béo: Trà sữa có chứa kem và bột béo nên khi nạp vào cơ thể có thể khiến cholesterol tốt giảm, xấu tăng gây ảnh hưởng đến tim mạch.

– Các loại topping khác:

Ngoài trân châu, trà sữa còn chứa rất nhiều loại topping khác như pudding trứng, kem phô mai, trái cây, thạch, siro,… Vì vậy, khi thêm các thành phần này vào, một ly trà sữa trân châu sẽ có tổng cộng khoảng 350 – 500 calo.

Có nhiều yếu tố làm cho trà sữa là thức uống gây tăng cân nhanh
Có nhiều yếu tố làm cho trà sữa là thức uống gây tăng cân nhanh

3. Uống trà sữa có tăng cân, béo không?

Người bình thường sẽ cần nạp 2000 calo để có cân nặng ổn định mỗi ngày. Uống một ly trà sữa, cơ thể đã nạp vào khoảng 400 – 500 calo cơ thể cần. Cùng với những loại thực phẩm khác, nếu uống trà sữa thường xuyên, quá nhiều sẽ tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, đường huyết tăng cao.

Nếu uống 1 ly trà sữa, bạn sẽ cần 30 phút chạy bộ, 1h30 phút đi bộ mới có thể tiêu hao năng lượng nạp vào. Do đó, khi uống trà sữa, những người thừa cân, béo phì nên cân nhắc kỹ càng để tránh cân nặng tăng không kiểm soát.

4. Trà sữa tốt không? Uống thời điểm nào phù hợp?

Trà sữa mặc dù có tác dụng giúp giải khát, tăng cường năng lượng cho cơ thể khi đói nhưng bên cạnh đó cũng có những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Lượng calo trong trà sữa cao nên nếu uống quá nhiều, size to có thể khiến gia tăng cân nặng quá mức hoặc mắc bệnh tiểu đường, tim mạch,…

Thời điểm phù hợp để uống trà sữa là vào ban ngày bởi trong đồ uống này có chứa caffeine khiến người uống sẽ mất ngủ nếu sử dụng vào buổi tối.

Hơn nữa, các chất tạo màu, hương liệu nhân tạo trong trà sữa có thể làm tổn thương gan, thận, tim mạch,… và cũng không ngoại trừ khả năng gây ra ngộ độc.

Sử dụng trà sữa buổi tối có thể khiến nhiều người mất ngủ
Sử dụng trà sữa buổi tối có thể khiến nhiều người mất ngủ

5. Làm thế nào để uống trà sữa nhưng không mập?

Nhiều người biết uống trà sữa là mập nhưng vẫn không thể cưỡng lại trước hương vị thơm ngon của loại đồ uống này. Dưới đây là bí quyết dành cho những ai đang “nghiện” trà sữa nhưng vẫn muốn có vóc dáng thon gọn:

– Uống trà sữa ly nhỏ: Đang trong quá trình giảm cân mà vẫn muốn trà sữa thì cách đơn giản là lựa chọn size nhỏ. Ly trà sữa size nhỏ sẽ giúp tiêu thụ ít calo hơn, hạn chế chất béo nên không lo tăng cân.

– Giảm bớt lượng đường, topping: Đường và tinh bột từ trân châu, topping nếu giảm bớt cũng sẽ hạn chế được lượng calo nạp vào. Khi uống trà sữa, đường có thể lựa chọn % theo ý thích, còn trân châu, topping cũng có thể không thêm khi order.

– Tránh uống trà sữa sau khi ăn no: Cơ thể đã nạp đủ năng lượng sau bữa ăn nếu uống thêm trà sữa sẽ khó tiêu hóa hết. Lượng chất béo dư thừa tích tụ trong cơ thể sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ protein, không tốt cho sức khỏe.

Không nên uống trà sữa buổi tối: Trong trà sữa có nhiều đường và calo, uống vào buổi tối cơ thể không “đốt cháy” hết mỡ thừa nên có thể khiến chị em tăng cân.

– Chỉ nên uống 1- 2 lần/tuần: Uống quá nhiều trà sữa sẽ làm cho calo trong cơ thể dư thừa quá mức cho phép. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên uống 1 – 2 lần/tuần để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Muốn có vóc dáng cân đối, không béo phì, tăng cân, những ai yêu thích trà sữa cần nắm được 1 ly trà sữa bao nhiêu calo để có thực đơn mỗi ngày phù hợp, giúp duy trì cân nặng hiệu quả. Nhất là có những biện pháp để hạn chế tăng cân như tập luyện thể dục hoặc kiểm soát số lần uống trà sữa giúp tránh béo phì một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan