Tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất? Thời điểm tập GYM hiệu quả nhất

Tác giả: Trần Tuyết 74

Khung giờ tập tạ – Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cả quá trình tập luyện. Vậy tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất? Huấn luyện viên chăm sóc thể hình chia sẻ: “Tập tạ vào buổi chiều tối, từ 16h – 18h30 là khoảng thời gian lý tưởng nhất. Bởi nhịp sinh hoạt cơ thể tại khung giờ này rất phù hợp để mang lại hiệu suất tập luyện cao, nhanh chóng đốt cháy mỡ thừa và hình thành cơ bắp săn chắc.

1. Tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất? Huấn luyện viên thể hình chia sẻ

Trước câu hỏi “tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất?” Theo Huấn luyện viên thể hình chia sẻ, thời gian tập tạ lý tưởng là vào buổi tối từ 16h – 18h30. Lý giải điều này, các huấn luyện viên cho biết trong thời điểm buổi tối từ 16h – 18h30, nhịp sinh hoạt của cơ rất thể phù hợp để tập luyện bởi đã quen dần với sự vận động trong ngày.

Vì vậy, cơ thể dễ tiếp nhận các bài tập cường độ cao, đòi hỏi sự phối hợp giữa các nhóm cơ như tập tạ.

Đồng thời, lúc này cơ thể cũng đã được bổ sung năng lượng qua các bữa chính, bữa phụ nên nên linh hoạt, tràn đầy năng lượng, đảm bảo đem lại hiệu quả tập luyện cao.

Đặc biệt, theo nghiên cứu khoa học, vào buổi chiều tối hormone Testosterone và Endorphins tiết ra nhiều hơn. Nếu tập tạ vào lúc này, hệ cơ sẽ được kích thích phát triển mạnh hơn so với các khoảng thời gian khác. Đồng thời, khí huyết được điều hòa, kích thích tuần hoàn máu, giúp giảm stress, mang đến giấc ngủ ngon hơn.

Theo Huấn luyện viên thể hình chia sẻ, thời gian tập tạ lý tưởng là vào buổi tối từ 16h - 18h30
Theo Huấn luyện viên thể hình chia sẻ, thời gian tập tạ lý tưởng là vào buổi tối từ 16h – 18h30

2. Lý do nên tập tạ đúng thời điểm

Tập tạ là môn thể thao cần huy động tất cả các nhóm cơ khác nhau hoạt động và phối hợp với cường độ cao. Trong khi đó, từng thời điểm trong ngày, các nhóm cơ sẽ ở một trạng thái khác biệt, phù hợp với từng mức độ vận động.

Bởi vậy, đối với các môn thể thao vận động mạnh nói chung và môn thể thao tập tạ nói riêng sẽ có khung giờ tập nhất định. Việc xác định đúng tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất sẽ mang lại hiệu quả tập luyện cao, giúp cải thiện sức khoẻ và hệ cơ bắp được phát triển nhanh chóng.

Song song với điều này, lựa chọn đúng thời điểm tập tạ còn giúp giảm thiểu tối đa các tổn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện.

Một cuộc thực nghiệm trên 200 người để chứng minh kết quả khác biệt khi tập tạ không cùng thời điểm. Với 100 nhóm người tập tạ vào thời điểm được chuyên gia khuyến nghị đó là buổi tối từ 16h – 18h30. Và 100 người còn lại tập trong các thời điểm khác như mong muốn.

Sau 7 ngày thấy rõ sự khác biệt về thể hình của 2 nhóm trên. Với nhóm tập tạ vào chiều tối như được khuyến nghị, mỡ trên toàn cơ thể được giảm rõ rệt và bắt đầu hình thành các múi cơ. Với nhóm người còn lại, tuy mỡ thừa có được giảm bớt nhưng không đáng kể.

3. Thời gian không nên tập tạ

Thực nghiệm trên cho thấy kết quả khác biệt rõ rệt khi tập tạ giữa các thời điểm khác nhau. Khảo sát nhóm thứ 2 trong thực nghiệm, phần lớn họ tập tạ vào khung thời gian buổi sáng và buổi đêm. Có người tập tạ trong cả 2 khung giờ này nhưng hiệu quả giảm mỡ – xây cơ cũng không cao. Huấn luyện viên khẳng định 2 khung giờ này hoàn toàn không nên tập tạ bởi:

– Không nên tập tạ vào buổi sáng

Lúc này cơ thể mới bước vào trạng thái thức giấc, các cơ quan của cơ thể vẫn đang thích nghi để hoạt động trở lại, thậm chí nhiều người có trạng thái “mắt nhắm mắt mở” khi mới tín dây. Nên buổi sáng mới ngủ dậy không thích hợp tập tạ dù ở mức cường độ cao hay cường độ thấp.

Đồng thời, tập tạ đồi hỏi tiêu tốn rất nhiều calo. Mà khi mới ngủ dậy chắc chắn chưa có nhiều năng lượng. Nếu cố tình tập tạ, lượng calo còn lại trong cơ thể sẽ bị rút cạn gây mệt mỏi cả ngày dài. Tình trạng này kéo dài còn gây nên các vấn đề về xương khớp và dây chằng.

– Không nên tập tạ vào ban đêm

Từ 9h tối, não bộ bắt đầu tiết Melatonin báo hiệu đến khung giờ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc cật lực. Lúc này, thấy rõ được cơ thể bắt đầu chậm lại, không thích hợp để thực hiện các hoạt động mạnh như tập tạ mà cần được đi ngủ để cơ thể bắt đầu tiến hành phục hồi, sửa chữa.

Vậy nên, ngoài tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất, cũng cần tìm hiểu chi tiết về các khung giờ tránh vận động mạnh để đảm bảo sức khỏe luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

Không nên tập tạ vào sáng sớm và ban đêm
Không nên tập tạ vào sáng sớm và ban đêm

3. Các lưu ý khi tập tạ để lên cơ bắp sau 7 ngày

Chinh phục thân hình săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn không chỉ cần quan tâm đến tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất, hành trình này còn cần kết hợp bởi nhiều yếu tố, đòi hỏi người tập cần tuân thủ để sớm ngày thu được “Trái ngọt”. Huấn luyện viên thể hình đưa ra một số lưu ý khi các giải pháp để tập tạ lên cơ bắp sau 7 ngày

– Khởi động kỹ càng trước khi tập

Khởi động luôn là bước quan trọng hàng đầu nhưng bị nhiều người bỏ qua vì thấy mất thời gian. Điều này hoàn toàn sai và phản khoa học. Khởi động kỹ càng trước khi tập tạ sẽ giúp làm nóng cơ thể, các cơ được báo hiệu trước để chuẩn bị tinh thần cho khoảng thời gian vận động cường độ cao. Tránh các hiện tượng như: Chuột rút, căng cơ, thậm chí đột quị.

– Tần suất tập để nhanh lên cơ bắp

Nếu mới bắt đầu bước vào chặng đường chinh phục thân hình săn chắc với tập tạ, chỉ nên tập từ 2 – 3 buổi/tuần để cho khối cơ bắp làm quen. Dần dần, nâng tần suất lên từ 4 – 5 buổi/tuần để nhanh chóng giảm mỡ lên cơ bắp.

Tuy nhiên, tần suất có thể được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với sức khoẻ của chính người tập.

– Thay đổi mức tạ dần dần

Sau một thời gian tập ở 1 mức tạ, cơ thể đã dần quen và cảm thấy mức tạ này quá nhẹ nhàng, huấn luyện viên khuyến nghị nên nâng mức tạ dần dần để nâng cao cường độ, rút ngắn chặng đường “xây cơ bắp”.

– Kết hợp tập tạ với bài tập cardio

Một chế độ rèn luyện sức khoẻ được đánh giá cao nhất là chế độ được kết hợp giữa nhiều bài tập khác nhau để tạp sự linh hoạt cho các nhóm cơ. Theo đó, huấn luyện viên khuyến nghị nên đan xen các bài tập cardio như đi bộ hoặc đạp xe đạp với các bài tập tạ.

Tỉ lệ kết hợp hoàn hảo là mỗi tuần 4 buổi tập cardio, xen kẽ 3 buổi tập tạ. Chỉ sau 1 tuần áp dụng nghiêm túc chế độ tập luyện này, chắc chắn sẽ sở hữu ngay thân hình như mơ ước.

– Đảm bảo sinh hoạt khoa học

Không phải ra sức tập luyện sẽ nhanh chóng đạt kết quả như mong muốn. Người tập cần đảm bảo lắng nghe cơ thể để có một chế độ sinh hoạt khoa học: Ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng kéo dài,…

Các lưu ý khi tập tạ để lên cơ bắp sau 7 ngày
Các lưu ý khi tập tạ để lên cơ bắp sau 7 ngày

Những thông tin chia sẻ liên quan tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất và lưu ý khi tập tạ giúp cung cấp thêm các kiến thức chuyên môn để lên cơ bắp sau 7 ngày. Cùng thực hiện ngay trong hôm nay để nhanh chóng theo đuổi được thân hình săn chắc như mơ ước.