Có nên lau mồ hôi khi tập thể dục? 7+ điều cấm kỵ sau khi vận động

Tác giả: Trần Tuyết 142

Có nên lau mồ hôi khi tập thể dục không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người tập thể dục thể thao. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định hoàn toàn có thể lau mồ hôi khi tập thể dục mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhưng cần đảm bảo chỉ lau mồ hôi sau khi nó đã bay hơi, chỉ còn các giọt nước đọng trên da.

1. Có nên lau mồ hôi khi tập thể dục không? Giải đáp từ huấn luyện viên thể hình

Đổ mồ hôi là phản ứng sinh lý tự nhiên giúp giải phóng nhiệt, làm mát và cân bằng nhiệt độ bên trong cơ thể. Trước câu hỏi có nên lau mồ hôi khi tập thể dục không, chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định hoàn toàn có thể lau mồ hôi khi tập thể dục mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trong mồ hôi chứa không ít vi khuẩn và bụi bẩn, việc đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện thể dục khiến tích tụ bụi bẩn trên cơ thể, lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó gia tăng nguy cơ hình thành các bệnh ngoài da như: Nổi mụn, ngứa da, nấm men, nhiễm trùng (nếu có vết thương hở). Bởi vậy, sau khi tập thể dục, lau mồ hôi là một trong những “thủ tục” cần thiết để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da.

Hoàn toàn có thể lau mồ hôi khi tập thể dục mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ
Hoàn toàn có thể lau mồ hôi khi tập thể dục mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ

2. Thời điểm lau mồ hôi và tắm sau khi tập thể dục tốt nhất

Bên cạnh câu hỏi có nên lau mồ hôi khi tập thể dục, cũng không ít người tập thắc mắc về thời điểm lau mồ hôi và tắm sau khi tập thể dục tốt nhất. Chuyên gia sức khỏe khuyến nghị, nên lau sạch mồ hôi trước khi tắm và sau khi tập thể dục để giúp cơ thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi. Chú ý rằng, cần chờ khoảng 20 phút sau khi tập thể dục xong mới được tắm.

Bởi lúc này, mồ hôi đã được lau sạch, cơ thể khô thoáng, cơ thể đã được hạ nhiệt, nhịp tim quay về trạng thái bình thường nên khi tiếp xúc với nước sẽ không gặp các vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ như cảm, đột quỵ.

Đồng thời, trong khoảng thời gian 20 – 30 phút chờ đợi trước khi tắm, ngoài lau sạch mồ hôi, người tập có thể nạp vào cơ thể một số loại nước uống như: Nước lọc, nước ép trái cây để bù đi lượng nước đã bốc hơi khỏi cơ thể trong quá trình tập luyện.

cần chờ khoảng 20 phút sau khi tập thể dục xong mới được tắm
Cần chờ khoảng 20 phút sau khi tập thể dục xong mới được tắm

3. Những điều cấm kỵ sau khi tập thể dục

Ngoài giải đáp về vấn đề có nên lau mồ hôi khi tập thể dục không, dưới đây, các chuyên gia còn hé lộ 7+ điều cấm kỵ sau khi tập thể dục vận động mạnh. Nhất định người tập cần tránh ngay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

– Không thực hiện giãn cơ

Giãn cơ không mất quá nhiều thời gian, nhưng lại là điều thường bị người tập đưa vào quên lãng. Bước này cũng giúp cơ được thư giãn, máu được lưu thông giảm tình trạng co cơ, chuột rút.

– Đứng trước quạt, điều hoà sau khi tập

Thân nhiệt cao khiến toàn bộ lỗ chân lông trên cơ thể mở rộng. Nếu đứng trực tiếp trước quạt hoặc điều hoà, gió ẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của cơ thể. Bởi vậy, không ít trường hợp đã bị cảm lạnh, nghiệm trọng hơn sẽ đột quỵ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

– Sử dụng 1 chiếc khăn lau mồ hôi toàn thân

Mồ hôi chứa vô vàn bụi bẩn và vi khuẩn. Bởi vậy, nếu sử dụng 1 chiếc khăn tay lau mồ hôi trên toàn bộ cơ thể sẽ vô tình đưa vi khuẩn lên khắp mặt, cổ – Những vùng da nhạy cảm dễ bị mẩn ngứa, dị ứng, hoặc mụn viêm.

– Nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi quá lâu

Nhiều người thường có thói quen nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi để lấy lại sức sau tập luyện. Nhưng thời gian nghỉ quá lâu sẽ khiến tuần hoàn máu khó lưu thông, vận chuyển với tốc độ chậm khiến máu trong cơ thể bị ứ đọng. Gây nên tình trạng co cơ, đau cơ kéo dài.

– Không bổ sung nước sau khi vận động mạnh

Sau khi tập thể dục, mồ hôi đổ nhiều khiến cơ thể mất nước và mất các chất điện giải. Nếu không bổ sung nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, máu di chuyển chậm trong cơ thể khiến lâu lấy lại sức. Bên cạnh đó, cơ thiếu nước cũng dễ xảy ra tình trạng chuột rút và rối loạn hệ cơ bắp.

Chuyên gia dinh dưỡng thể hình cho biết, cứ giảm 0.5 kg sẽ cần bù vào cơ thể 500ml nước để đảm bảo các quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường.

– Ăn một bữa quá nhiều dinh dưỡng sau khi tập

Sau khi tập luyện với chế độ khắc nghiệt, bộ máy tiêu hoá của người tập vẫn chưa hoàn toàn bước về trạng thái bình thường. Vậy nên, nếu bổ sung quá nhiều dinh dưỡng sẽ gây quá tải cho đường ruột, dễ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, Đồng thời năng lượng nạp vào cơ thể không được giải phóng sẽ tích tụ thành mỡ thừa.

Huấn luyện viên thể hình khuyến nghị chỉ nên ăn những đồ ăn nhẹ như hoa quả, sữa chua để bù lại năng lượng đã tiêu hao.

Những điều cấm kỵ sau khi tập thể dục
Những điều cấm kỵ sau khi tập thể dục

Tập thể dục không chỉ đòi hỏi đúng kỹ thuật, đúng khoảng thời gian quy định mà còn cần chú ý đến từng chi tiết như Có nên lau mồ hôi khi tập thể dục, thời điểm lau mồ hôi và tắm sau khi tập thể dục tốt nhất hay những điều cấm kỵ sau khi tập thể dục. Toàn bộ thông tin vừa được chia sẻ giúp người tập trang bị thêm những kiến thức tốt nhất để có được cuộc hành trình cải thiện sức khoẻ, nâng tầm dáng vóc hiệu quả và an toàn nhất.